HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Đề tài: Xâu hạt làm hoa.
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
Đề tài: Xâu hạt làm hoa.
Lứa tuổi: Mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi
Thời gian: 20 – 25 phút
Số lượng: 20 cháu
Giáo viên: Nguyễn Thị Vân
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm, hình dáng màu sắc của một số bông hoa được xâu từ hạt.
- Trẻ biết cách tạo bông hoa cánh tròn, cánh dài từ các nguyên vật liệu: Hạt vòng, dây kẽm xù, bông, băng dính xốp…
- Trẻ biết cách xoắn dây thép, dây kẽm xù để tạo thành bông hoa cánh tròn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ xâu hạt, gắn hoa, uốn, xoắn dây dây kẽm xù để tạo thành bông hoa cánh tròn, cánh dài.
- Rèn trẻ kỹ năng bóc, dán băng dính xốp.
- Phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, sự khéo léo của trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào giờ học.
- Trẻ để gọn gàng các đồ dùng sau khi đã làm xong.
II. CHUẨN BỊ.
1. Đồ dùng của cô:
- 3 tranh mẫu:
+ Tranh 1 : Lọ hoa cánh tròn màu hồng nền đen
+ Tranh 2: Giỏ hoa cánh dài màu xanh và trắng
+ Tranh 3: Vườn hoa gồm hoa cánh tròn, hoa cánh dài với nhiều màu sắc
- Que chỉ, giá để tranh mẫu
- Kệ trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Nhạc: Trò chơi “ Follow me”; Bài hát…..
2. Đồ dùng của trẻ.
- 4 bàn , mỗi bàn có 1 khay đựng hột hạt, dây kẽm xù, băng dính xốp, bút vẽ
3. Địa điểm, đội hình.
- Trong lớp học.
- Đội hình: Trẻ ngồi theo 4 nhóm bàn.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức - Cô giới thiệu đại biểu. - Cô cho trẻ chơi trò “Follow me” . - Cô bật nhạc cho trẻ chơi. - Đến hiệu lệnh jumd (nhảy lên) cô vừa nhảy, vừa tung dây hạt vòng lên. - Hỏi trẻ: Cô vừa tung thứ gì đó lên cao. Ai nhìn thấy đó là gì? - Đúng rồi đấy các con, cô đã xâu nhưng hạt màu này lại thành 1 cái vòng đeo tay vô cùng đẹp này. Những hạt vòng này còn có rất nhiều điều thú vị nữa, Các con có muốn biết không? - Và để biết những điều thú vị đó là gì ? Cô mời các con cùng ngồi về đội hình vòng cung nhé! 2. Phương pháp, hình thức tổ chức. 2.1 Quan sát tranh và đàm thoại: * Tranh 1: Lọ hoa cánh tròn được xâu từ hạt màu hồng, nền đen - Cô có bức tranh gì đây ? (Tranh lọ hoa ạ) - Các con nhìn này ! Những bông hoa có đặc điểm gì? (Hình dáng, màu sắc - hoa cánh tròn, có bông to, có bông nhỏ) - Bông hoa được làm bằng gì? (Hạt, dây kẽm xù) - Con thấy những bông hoa này có gì đặc biệt? Nhìn giống hoa gì ? (Cánh dạng tròn, đều có màu hồng…) => Òa, các con biết không, mùa xuân đến rồi, cô K rất thích mùa xuân, chính vì vậy cô đã xâu hạt làm những bông hoa có dạng cánh tròn với một màu hồng rực rỡ ấm áp của mùa xuân, giống như những bông hoa đào phai lung linh tỏa sáng đấy. * Tranh 2: Giỏ hoa cánh dài màu trắng, màu xanh (Giống hoa cúc) - Cô Vân Anh: Các con biết không? Mùa xuân đến rồi, cô Vân Anh cũng làm một bức tranh về hoa mùa xuân! (Cô Khuyên: Cô Vân Anh cho cô Khuyên và các bạn cùng xem với nào) - Cô Vân Anh : 1-2-3 đố cô Khuyên và các bạn biết: Đây là bức tranh gì ? (1 Giỏ hoa) + Các con nhìn này, những bông hoa cô Vân Anh làm khác những bông hoa cô Khuyên làm ở điểm gì ? (Hình dáng, màu sắc…) - C Khuyên: Nhìn những bông hoa cô Vân Anh làm, cô thấy rất xúc động, các cánh hoa dài được xếp đều nhau và uốn cong tự nhiên giống hoa cúc, nên cô nhớ đến câu chuyện vô cùng cảm động: Bông hoa Cúc trắng, chiều nay cô sẽ kể cho các con nghe nhé! * Tranh 3: Vườn hoa với nhiều hoa có màu sắc và hình dáng khác nhau (Cánh dài, cánh tròn, hoa to, hoa nhỏ) - Cô Khuyên: Cho trẻ nhắm mắt: 123 – trời sáng rồi + Oa – 1 bức tranh nữa + Các con và cô Vân Anh cảm thấy thế nào khi nhìn bức tranh này ? (Đẹp, rực rỡ, nhiều màu sắc, vui vẻ…) + Những bông hoa trong vườn có đặc điểm gì ? (Có hoa to hoa nhỏ, mỗi hoa một màu sắc, rực rỡ, có hoa cánh tròn, hoa cánh dài, và có nụ hoa…) + Ngoài những bông hoa, trong vườn còn có gì ? (Bướm, Ông mặt trời) => Oa, những bông hoa đua nhau khoe sắc, tỏa hương thơm ngát đang vươn mình đón ánh nắng vàng rực rỡ của bác mặt trời, đã khiến chú bướm hồng phải đến dạo chơi trong vườn này! * Quan sát 3 bức tranh tìm điểm chung: Các con cùng ngắm nhìn lại 3 bức tranh, xem những bông hoa trong 3 bức tranh này có điểm gì giống nhau? Đều được làm từ những nguyên liệu gì? Theo con, làm thế nào để làm được các cánh hoa (Hạt và dây kẽm xù, dùng day thép xâu hạt). - Với bông hoa cánh dài, hôm trước các con đã được cô Khuyên hướng dẫn rồi; và hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con 1 kỹ năng mới để làm được cánh của bông hoa dạng tròn, đó là kỹ năng xoắn dây kẽm xù. -> Cô hướng dẫn kỹ năng mới: Xoắn dây kém xù: Cô xâu hạt vào dây thép, cô xâu 5 (1,2,3,4,5 hạt vòng – các con có thể xâu ít hay nhiều hạt hơn tùy thích nhé) ! Sau đó cô cầm 2 đầu dâu thép chập lại. Khi cầm cô cầm sát vào hạt vòng, sau đó cô lấy tay xoắn tròn lại. Như vậy cô đã xoắn được cánh hoa tròn rồi. (Có thể cho trẻ làm xoắn trên không) * Hỏi ý tưởng của trẻ : - Và bây giờ các con đã sẵn sàng để làm những bông hoa từ các loại hạt chưa nhỉ ? + Con sẽ làm hoa gì ? Màu gì ? (Hoa cánh tròn hay hoa cánh dài). + Con làm như thế nào để tạo được hoa cánh tròn? Hoa cánh dài ? + Con thích thành lọ hoa, giỏ hoa hay một vườn hoa? + Có bạn nào muốn cùng nhau làm chung để tạo 1 vườn hoa nhiều màu sắc không? + Ý kiến các bạn khác thì sao? (Cô hỏi 3-4 trẻ để trẻ nêu ý tưởng, cô gợi mở thêm cho trẻ ý tưởng). - Cô giới thiệu đồ dùng: Cô Khuyên đã chuẩn bị 4 nhóm bàn, mỗi nhóm bàn có 1 khay đựng các loại hạt nhiều màu sắc, băng dính xốp, dây kẽm xù. Ở những bài học trước, cô và các con đã cùng tạo nền cho những bức tranh này, các con đã cùng cô gắn thân và lá rồi này. Và giờ học hôm nay các con sẽ xâu hạt làm thành những bông hoa để tạo lên bức tranh thật đẹp nhé! - Các con nhớ những hạt vòng chỉ dùng để xâu và chơi, không ban nào được lấy hạt vòng nhét vào mũi vào miệng sẽ gây nguy hiểm đấy ! - Cô Khuyên chúc các con xâu được nhiều bông hoa thật đẹp nhé. Các con hãy đi lấy bài và về nhóm nào. * Trẻ thực hiện - Trẻ chọn tranh nền mình thích - Trong quá trình trẻ làm, cô quan sát, động viên, gợi mở ý tưởng khích lệ trẻ sáng tạo. Cô hỗ trợ hướng dẫn kĩ năng khó cho trẻ và giúp đỡ khi cần thiết. - Cô nhắc nhở trẻ hoạt động xong dọn và cất đồ dùng gọn gàng. * Trưng bày và nhận xét sản phẩm - Mời trẻ mang bài lên trưng bày. - Cô xin chúc mừng các con hôm nay bạn nào cũng đã hoàn thành xong sản phẩm của mình. Giờ các con cùng ngắm nhìn những bức tranh của mình và của các bạn nào. Các con nhìn thật kỹ xem con thích bài nào? + Con thấy bức tranh này như thế nào? Con thích bài nào? Vì sao? Con hãy giới thiệu về bài của mình? - Cô K chọn 1 số bài đẹp và hỏi: Bài này của ai? Cô hỏi kỹ năng, khen sự sáng tạo của trẻ - Cô nói lên cảm nhận của mình liên tưởng, khơi gợi động viên khích lệ trẻ. - Cô Vân Anh nhận xét một hay vài bài. (màu sắc, cách gắn hoa, khơi gợi vẻ đẹp để trẻ cảm thụ…) - Cô nhận chung, động viên khích lệ trẻ. - Cô nói lên cảm nhận của mình 3. Kết thúc. - Hát bài : |
|